สำนักหอสมุดร่วมกับส่วนงานพัฒนาดิจิทัลคอลเล็กชั่นบน CMU Digital Collection Platform

          ในปีงบประมาณ 2564 สำนักหอสมุดได้พัฒนา centralized digital platform (https://cmudc.library.cmu.ac.th/) เพื่อใช้เป็นแพลตฟอร์มกลางสำหรับจัดเก็บและเผยแพร่ digital contents  เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน การศึกษา และการวิจัยของชุมชนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และสังคม  โดยเปิดให้ทุกส่วนงานในมหาวิทยาลัยเข้ามาร่วมสร้าง digital contents ใน platform เดียวกันในชื่อ CMU Digital Collections (CMUDC) เริ่มเปิดใช้ในปี  2564 โดยมีสารสนเทศดิจิทัล 2 ประเภทใหญ่ คือคลังสารสนเทศดิจิทัลเฉพาะสาขาวิชา และคลังจดหมายเหตุหรือเอกสารสำคัญทุกรูปแบบของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และทุกส่วนงาน    ในปีงบประมาณ 2564 มีส่วนงานที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการในระยะแรก จำนวน 28 ส่วนงาน  แยกเป็น (1) ส่วนงานที่เข้าร่วมสร้างคลังสารสนเทศดิจิทัลเฉพาะสาขาวิชา จำนวน 5 ส่วนงาน (2) ส่วนงานที่เข้าร่วมสร้างคลังจดหมายเหตุหรือเอกสารสำคัญทุกรูปแบบของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และทุกส่วนงาน  จำนวน 23 ส่วนงาน (3) ส่วนงานที่เข้าร่วมสร้างคลังสารสนเทศดิจิทัลทั้งสองประเภท จำนวน 5 ส่วนงาน

         สำนักหอสมุดจึงได้จัดประชุมการสร้างดิจิทัลคอลเล็กชั่นของส่วนงานบน CMU Digital Collection Platform (CMUDC)  ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันพุธที่ 16 มิถุนายน 2564 เวลา 13.30 น. ผ่านระบบ Zoom มีผู้เข้าร่วมประชุม  ประกอบด้วย ผู้บริหารส่วนงานและผู้ที่ได้รับมอบหมายจากส่วนงานจาก 28 ส่วนงาน ทั้งหมด 79 คน  โดยมีนางสาววรารักษ์ พัฒนเกียรติพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด เป็นประธานการประชุม พร้อมมีทีมงานผู้รับผิดชอบโครงการเข้าร่วมดำเนินการประชุม ประกอบด้วย นางกชพร ศรีพรรณ์ รองผู้อำนวยการสำนักหอสมุด  นายปราชญ์ สงวนศักดิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักหอสมุด นายเกรียงไกร ชัยมินทร์ หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศห้องสมุด นางสาวจามจุรี จิโนสวัสดิ์ หัวหน้างานพัฒนาดิจิทัลคอลเล็กชั่น และนางสาวจุฑามาศ บัวเงา บรรณารักษ์ผู้รับผิดชอบหลักคอลเล็กชั่นจดหมายเหตุมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  

        วาระการประชุมครั้งที่ 1/2564 เป็นการชี้แจงหลักการและนโยบายในการสร้างคลังสารสนเทศดิจิทัลร่วมกัน การพิจารณาแผนการดำเนินงานประจำปี 2564 ซึ่งจะมีการจัดประชุมร่วมกันทุก 2 เดือน เพื่อหารือในประเด็นต่างๆ เพื่อการพัฒนาร่วมกัน การติดตามผลการดำเนินงาน  การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่เกี่ยวข้องและสามารถนำไปปฏิบัติงานตามโครงการได้  และการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนและแบ่งปันประสบการณ์ระหว่างส่วนงานที่ร่วมโครงการและส่วนงานอื่นๆ ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  นอกจากนี้ มีการให้รู้ความเข้าใจความเข้าใจและการหารือเกี่ยวกับข้อมูล/เอกสารที่ส่วนงานจะนำเข้า platform  การนำเข้าข้อมูลเดิม และการกำหนดผู้รับผิดชอบการสร้างคลังสารสนเทศดิจิทัลของส่วนงาน

แกลลอรี่

สำนักหอสมุดร่วมกับส่วนงานพัฒนาดิจิทัลคอลเล็กชั่นบน CMU Digital Collection Platform
  17 มิถุนายน 2564, 15.33 น.