การอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนา CMUL BI เพื่อการจัดการสารสนเทศองค์กร

        นางสาววรารักษ์ พัฒนเกียรติพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด กล่าวเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ "การพัฒนา CMUL BI เพื่อการจัดการสารสนเทศองค์กร" ภายใต้โครงการ “การพัฒนา CMUL BI ระยะที่ 1" โดยมี นางสาวจริยา ลิ้มจีระจรัส หัวหน้าฝ่ายพัฒนาระบบสารสนเทศ  นางสาวณัฐพัชร์ ปะนันชัย นักวิชาการคอมพิวเตอร์ และนางสาวอมรรัตน์ บุญมาทอง นักวิชาการคอมพิวเตอร์ สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นวิทยากร เพื่อให้บุคลากรสำนักหอสมุดสามารถนำเอาหลักการของโปรแกรม Power BI มาจัดทำระบบจัดเก็บข้อมูลและสารสนเทศที่สำคัญ และนำมาประมวลเป็นสารสนเทศให้สามารถออกรายงานผลได้ตามที่ต้องการ สนับสนุนการบริหารและตัดสินใจของผู้บริหาร ณ ห้องฝึกอบรมคอมพิวเตอร์ ชั้น 4 สำนักหอสมุด เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ.2564

         สำนักหอสมุดมีข้อมูลสารสนเทศจากผลการดำเนินงานทั้งด้านการจัดการทรัพยากรสารสนเทศ การบริการและการบริหารจัดการ ทั้งจากระบบต่าง ๆ เช่น ระบบ Access control ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ เช่น การยืม-คืน จำนวนทรัพยากรสารสนเทศ ข้อมูลการใช้บริการ ข้อมูลการใช้บริการฐานข้อมูลและระบบการสืบค้นที่บอกรับ/ จัดซื้อจากสำนักพิมพ์/ ผู้แทนจำหน่าย อยู่เป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่มีโปรแกรมที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูล สรุป และรายงานผลข้อมูลที่เป็นระบบ และแสดงผลได้หลายรูปแบบ เช่น ตาราง Visualization  กราฟต่าง ๆ รวมถึงให้สามารถนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์สูงสุดได้

         ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของสำนักหอสมุดและแผนปฏิบัติการประจำปี 2564 แผนงานสำคัญด้านการพัฒนาและปรับปรุงระบบบริหารจัดการองค์กรตามแนวทาง CMU-EdPEx จึงกำหนดจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ "การพัฒนา CMUL BI เพื่อการจัดการสารสนเทศองค์กร" โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร. จีรยุทธ ไชยจารุวณิช เป็นที่ปรึกษาการพัฒนา CMUL BI เพื่อให้บุคลากรสำนักหอสมุดสามารถนำเอาหลักการของโปรแกรม Power BI มาจัดทำระบบจัดเก็บข้อมูลและสารสนเทศที่สำคัญ CMUL BI ที่มีเป็นประโยชน์ด้านการจัดการทรัพยากรสารสนเทศ บริการสารสนเทศ เทคโนโลยี และการบริหารจัดการ อีกทั้งยังสามารถประมวลผลเป็นสารสนเทศให้ออกรายงานผลได้ตามที่ต้องการ สนับสนุนการบริหารและตัดสินใจของผู้บริหารและพัฒนาสำนักหอสมุดไปสู่องค์กรคุณภาพ

แกลลอรี่

การอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนา CMUL BI เพื่อการจัดการสารสนเทศองค์กร
  15 มิถุนายน 2564, 16.44 น.